cung cấp tài xế

08888.461.88 - 0913.073.033 - 0919.54.8181
Xem tiếp...

cho thuê xe

Xem tiếp...

Những lưu ý quan trọng để lái xe an toàn trong mùa mưa

Những lưu ý quan trọng để lái xe an toàn trong mùa mưa

Trời mưa khiến tầm nhìn lái xe trong mưa bị hạn chế. Bên cạnh, độ bám của lốp giảm đi đáng kể do mặt đường trơn trượt luôn là một thử thách lớn cho bác tài xế vì rất khó quan sát đường sá trong màn mưa xối xả hay tránh những chướng ngại vật trên mặt đường đầy nước, trơn trượt. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng hữu ích giúp bạn lái xe một cách an toàn hơn khi trời mưa.

1. Luôn luôn đặt cả hai tay trên vô lăng:

 Nhiều người vẫn thường có thói quen hay đặt một tay trên vô lăng. Khi lái xe trong trời mưa, việc chỉ đặt một tay trên vô lăng có thể khiến bạn không phải ứng kịp thời và chính xác trước các tình huống bất ngờ.

Những điều cần lưu ý để lái xe an toàn trong mùa mưa

Khi trời mưa, bạn nên tập trung cao độ cho việc lái xe, hạn chế sử dụng các thiết bị như điện thoại di động, ipad hay đài phát thanh để tập trung quan sát tất cả những gì đang diễn ra ở phía trước. 

Đồng thời, trong lúc lái xe, hãy thường xuyên nhìn kính chiếu hậu hai bên để có thể tránh những sự cố bất ngờ như ổ gà, cây rơi, cột điện, dây điện…

 Bạn luôn quan sát tốt phái trước và 2 bên xe và xử lý đúng chuẩn các tình huống.

2. Giữ khoảng cách với các xe phía trước:

Những điều cần lưu ý để lái xe an toàn trong mùa mưa

Lái xe trong điều kiện trời mưa bạn nên bình tĩnh, đòi hỏi vừa phải luôn vận dụng các thiết bị điều khiển (tay lái, embraya, thắng và chân ga) vừa phải tăng thêm khoảng cách an toàn, dự trù các sai lệch để sẵn sàng ứng biến khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Để an toàn, hãy giữ khoảng cách giữa bạn với xe đi trước hơn 2 lần chiều dài thân xe.

Tuyệt đối không được đi gần xe phía trước. phải giữ khoảng cách an toàn.

rong điều kiện mặt đường trơn trượt, đẫm nước, quãng đường phanh sẽ tăng lên rất nhiều do độ bám của các bánh xe giảm đáng kể. Một chiếc xe thông thường khi chạy ở tốc độ 60km/h trên đường khô có thể phanh dừng sau 50m, nhưng nếu mặt đường trơn trợt do trời mưa, thì quãng đường phanh có thể tăng lên hơn 60m. Nghĩa là khi trời mưa, nếu bạn vẫn “bám đuôi” xe trước như thói quen hàng ngày, thì khi xe trước phanh gấp, khả năng cao là tai nạn sẽ xảy ra.

Không chỉ đối mặt với rủi ro phanh không kịp, việc bám quá sát xe phía trước còn làm hạn chế tầm nhìn, đặc biệt nước bẩn bắn lên từ xe phía trước còn có thể làm giảm thêm tầm nhìn của bạn.

3. Chạy chậm lại!

Những điều cần lưu ý để lái xe an toàn trong mùa mưa

Khi mưa rơi xuống, nước mưa hoà lẫn bụi bẩn và dầu trên đường, tạo nên một lớp trơn nhầy khiến xe rất dễ bị trượt. Cách tốt nhất để tránh trượt là chạy xe chậm, lái xe bằng hoặc thấp hơn tốc độ giới hạn để gai lốp tiếp xúc tốt với mặt đường và tạo sức kéo tốt hơn. Bạn cũng có thời gian & khoảng cách để quan sát và đưa ra các quyết định xử lý phù hợp nếu có sự cố xảy ra.

 

4. Tránh đường bị ngập:

Không chủ quan với những vũng nước lớn: Bạn khó biết trước dưới các vũng nước lớn là gì, có thể là một ổ gà sâu, miệng hố ga mất nắp hoặc thậm chí là một tảng đá lớn bị che khuất, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Hãy né dần từ xa hoặc chậm rãi đi qua một cách thận trọng sau khi đã quan sát kỹ. Phán đoán để tránh gặp xe ngược chiều ngay ở những nơi có vũng nước lớn, bởi vạt nước bắn lên từ xe đi ngược chiều có thể làm nhòa hoàn toàn kính lái của bạn.

Những điều cần lưu ý để lái xe an toàn trong mùa mưa

Đừng bao giờ lái xe qua qua đoạn đường bị ngập trừ khi bạn không còn sự lựa chọn nào khác. Nếu không tránh được vũng nước ngập, bạn hãy quan sát xe đi trước để có thể đánh giá độ sâu của nước. Nước có thể làm ướt các bố thắng, làm chết động cơ, thậm chí nước sâu còn có thể khiến xe bị nổi và trôi ra khỏi lòng đường.

 Bạn nên quan sát và tìm hiểu rõ về cung đường mà bạn sẽ di chuyển. Để tránh gặp các tình huống xấu.

Khi trời mưa độ ẩm tăng cao làm kính bị mờ, rất khó quan sát khi lái xe. Nếu gặp phải hiện tượng này, bạn hãy bật sưởi kính giúp làm tan hơi nước bám trên mặt kính.

5. Di chuyển chậm hơn thường ngày - Tránh phanh gấp

 

Những điều cần lưu ý để lái xe an toàn trong mùa mưa

Rủi ro khi lái xe trong trời mưa thực tế cao hơn nhiều so với những gì mà mọi người vẫn tưởng. Có một loạt các yếu tố làm tăng rủi ro khi điều khiển xe trong điều kiện này, như đường trơn trượt khiến độ bám giảm đi, quá trình phanh bị ảnh hưởng, xe dễ mất lái hơn khi phải phanh gấp hoặc vào cua, phương tiện ngược chiều khó nhìn thấy bạn và bạn cũng khó nhìn thấy xe đi ngược chiều… Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro thì tốt nhất là chấp nhận đi chậm hơn so với bình thường, thậm chí chậm hơn nhiều so với tốc độ cho phép.

Nước có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh. Độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô. Vì vậy hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ và luôn nhớ phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường.

6. Bật đèn pha hoặc đèn đề-mi: 

Trong màn mưa, bạn sẽ khó nhìn thấy những chiếc xe đi ngược chiều hơn nếu họ không bật đèn pha, điều này có nghĩa là họ cũng sẽ khó nhìn thấy bạn. Hãy bật đèn pha khi trời mưa (đặc biệt là mưa lớn nặng hạt), hoặc tối thiểu là bật đèn định vị (đèn đề-mi).

7. Lau sạch kính thường xuyên trong mùa mưa:

 Kính có khả năng chống dính ướt, khiến những giọt nước dễ dàng bị gạt khỏi bề mặt kính, giúp kính luôn trong và có tầm nhìn tốt. Tuy nhiên, điều này chỉ được đảm bảo khi kính sạch bóng, một màn bụi bẩn bám trên mặt kính có thể làm nhòe kính mà gạt nước không thể quét sạch khi gặp mưa, làm hạn chế tầm nhìn của người lái. Vì vậy cần thường xuyên lau sạch tất cả các ô kính cả trong lẫn ngoài bằng nước rửa kính chuyên dùng cho ô tô.

Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa - ảnh 3
 

8. Luôn châm đủ nước rửa kính trong mùa mưa: 

Nghe có vẻ nghịch lý vì đã mưa rồi thì gạt nước cần gì tới nước rửa kính. Tuy nhiên, trên những con đường đầy bụi bẩn kèm mưa phùn, nước bẩn bắn lên từ những chiếc xe khác có thể khiến kính chắn gió xe của bạn phủ một màn bụi đỏ khó quét sạch nếu không có nước rửa kính. Thực tế nước rửa kính dùng trong mùa mưa thậm chí còn nhiều hơn những mùa khác trong năm.

9. Bật tính năng sưởi kính để chống đóng sương trên kính: 

Khi trời mưa, không khí có độ ẩm rất cao, chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe có thể khiến các ô kính bị đóng sương, việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của tài xế, nhất là nếu các vị trí đóng sương nằm ở kính chắn gió hoặc góc chữ A trên hai ô kính cửa trước (nơi quan sát gương chiếu hậu) và kính hậu. Bật tính năng sưởi kính có thể cải thiện điều này.

 

10. Không tắt tính năng ổn định điện tử (ESP): 

Hiện nay rất nhiều dòng xe đời mới được trang bị hệ thống ổn định điện tử. Hệ thống này có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững sự ổn định của thân xe, hạn chế mất lái, nhất là ở các trường hợp phải đánh lái và phanh gấp trong điều kiện độ bám của lốp không tốt. Ở một vài dòng xe, hệ thống ổn định điện tử có thể được tắt/mở chủ động để tạo cảm giác thể thao trong một số điều kiện vận hành. Nếu bạn đang điều khiển một chiếc xe như vậy trong trời mưa thì nên xem lại hệ thống ổn định điện tử có đang được bật hay không.

Những điều cần chú ý khi lái xe mùa mưa - ảnh 4
 
CON ĐUÒNG VIỆT
 

 

 

Bài viết khác

xem thêm

1900 2058