cung cấp tài xế

08888.461.88 - 0913.073.033 - 0919.54.8181
Xem tiếp...

cho thuê xe

Xem tiếp...

Tướng lĩnh Mỹ đòi triển khai tàu chiến áp sát đảo nhân...

Trước hành động đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông với tham vọng tạo ra vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc, Lầu Năm Góc muốn có hành động cứng rắn với Bắc Kinh nhưng có vẻ như ông Obama lại muốn "dĩ hòa  vi quí" trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình vào tháng tới.
Các tướng lĩnh trong Lầu Năm Góc và nhiều nghị sĩ đang yêu cầu hải quân triển khai tàu chiến Mỹ vượt qua lằn ranh 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây được xem là hành động không công nhận tính pháp lý của các đảo nhân tạo của Trung Quốc
Việc đòi triển khai tàu chiến áp sát đảo nhân tạo của giới tướng lĩnh được thúc đẩy trong bối cảnh Bắc Kinh cố tình xây dựng bất hợp pháp các hòn đảo nhân tạo bất chấp sự lo lắng của cộng đồng quốc tế, và các quan chức quân đội Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận bất cứ tuyên bố chủ quyền phi lý nào của Trung Quốc.
Gần đây, Trung Quốc còn xây đường băng trên đảo Chữ Thập dài tới 3.000m, sắp hoàn thành, khiến giới chức quân sự Mỹ rất lo lắng rằng Bắc Kinh có thể sớm lập vùng nhận diện phòng không trên biển Đông cũng như kiểm soát không phận của cả khu vực.
Tuy nhiên, giữa lúc giới tướng lĩnh lo lắng như vậy thì Tổng thống Obama lại đang cố gắng hạ nhiệt mối quan hệ với Bắc Kinh ngay trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng tới.
Với Washington, quan hệ với Bắc Kinh là cực kì quan trọng, bất chấp những lo ngại về sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc có khả năng đe dọa đến vị trí của Mỹ trong khu vực và trên thế giới.
Hiện tại, không phải là lúc để đối đầu trực diện với Trung Quốc, nhất là khi người Mỹ còn đang phải thực hiện sứ mạng chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu vốn nguy hại đến nền an ninh trực tiếp của nước này hiện nay.
Tướng lĩnh "bực tức" vì quyết định của Tổng thống
Hành động ngoại giao của ông Obama ngay lập tức bị giới tướng lĩnh "tấn công" và cho rằng đó là một sự ngầm chấp nhận chủ quyền và sự hiếu chiến trên biển Đông của Bắc Kinh.
"Chúng ta tiếp tục hạn chế hoạt động của hải quân ngoài khu vực 12 hải lý tính từ các đảo nhân tạo của Trung Quốc, đây là một sai lầm nguy hiểm và sẽ tạo ra một ngộ nhận là chúng ta công nhận chủ quyền các hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc", Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Mỹ John McCain cho một cuộc phỏng vấn đã chỉ trích chính sách ngoại giao của ông Obama.
Trong khi đó, tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN ở Malaysia, người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh đã dừng việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên biển Đông. Tuy nhiên, dư luận quốc tế, đặc biệt là Philippines, đều không tin Trung Quốc lại dễ dàng dừng việc xây dựng phi pháp của mình như vậy.
Thiên Hà (theo Want China Times)

Bài viết khác

xem thêm

1900 2058