cung cấp tài xế

08888.461.88 - 0913.073.033 - 0919.54.8181
Xem tiếp...

cho thuê xe

Xem tiếp...

KINH NGHIỆM THUÊ XE TỰ LÁI!

KINH NGHIỆM THUÊ XE TỰ LÁI!

 

 

Bạn là người biết lái xe. Bạn muốn tiết giảm chi phí cho chuyến đi. Thuê xe tự lái mang lại cho bạn nhiều tiện ích. Bạn có thể xem và yêu mến chiếc xe như của mình. Bạn sẽ chủ động được thời theo ý thích. Và đặc biệt bạn sẽ tiết kiệm kinh phí thuê bác tài xế. Bạn có thể thoải mái du ngoại theo cung đường bạn thích. Những trải nghiệm thú vị mà thuê xe có tài không thể mang lại cho bạn.Bạn có thể dừng nghỉ nghơi, ăn uống, chụp hình.

Sau đây, Công Ty Con Đường Việt xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm để tránh bị  “mất tiền oan” nếu thiếu kinh nghiệm và không chú ý đúng mức đến những yếu tố quan trọng khi thuê xe ô tô tự lái.

Trong bài viết này, tôi ghi lại những kinh nghiệm mà mình và các bạn đã trực tiếp trải qua. Đồng thời tôi cũng tổng hợp thêm những ý kiến hay mà anh em bạn bè chia sẻ. Bạn cùng tham khảo nhé.

Thứ nhất, người thuê xe nên xem xét nhu cầu thực sự của mình để chọn loại xe phù hợp. Những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua như: thuê trong mấy ngày, cho mấy người đi, đường đi dễ hay khó… Từ đó sẽ xác định sẽ tìm thuê xe mấy chỗ ngồi, số tự động hay số sàn, loại gầm cao hay gầm thấp…


Khi biết rõ mình và người than cần loại xe muốn thuê rồi thì bước tiếp là..

Thứ hai, Khi thuê bạn cần chú ý vị trí xe đang đậu. Bạn nên chọn xe gần khu vực, địa phương bạn sinh sống. Xe gần bạn thì thủ tục thuê xe tại địa bàn bạn đang sống thì thủ tục thường thuận lợi, đơn giản hơn. Nếu có chỗ quen đã hợp tác vài lần thì độ tin cậy cao và thủ tục cũng nhanh hơn.

Thứ Ba, Khi đã lựa chọn được xe thì bạn nên đặt cọc trước nhằm đảm bảo x echo bạn. Nếu bạn đặt xe trúng ngày cuối tuần và ngày lễ thì bạn nên đặt trước 1 tuần hay nửa tháng.

Thứ Tư, Nếu lần đầu tiên bạn thuê xe bạn nên tìm hiểu kỹ về nhà xe và uy tín của họ. Bạn nên tham khảo qua bạn bè, người thân, Internet…

Và dưới đây là những yếu tố cần cân nhắc tới khi chọn bên cho thuê xe tự lái:

  • Giá thuê và cách thức đặt cọc: giá thuê xe tự lái bao nhiêu một ngày (hoặc 1 km), và tiền đặt cọc bao nhiêu, có thể thay đặt cọc bằng xe máy không, có cần hộ khẩu không…
  • Xe của công ty hay cá nhân: cả hai đều có cái hay cái dở, quan trọng là uy tín của họ thế nào. Xe của công ty chuyên cho thuê thì sự bảo đảm ban đầu cũng cao hơn một chút.
  • Lượng xe, loại xe cho thuê: bên cho thuê có nhiều xe, nhiều chủng loại thì thuận tiện cho việc lựa chọn, mà cũng thể hiện năng lực của họ tốt.
  • Dịch vụ hỗ trợ: giúp người thuê cảm thấy thuận tiện hơn, chẳng hạn như bên cho thuê xe đưa xe đến tận nơi giao cho khách hàng, rửa xe miễn phí khi trả xe…

Sau khi cân nhắc bạn sẽ chọn được một nhà xe nào phù hợp nhất và chuyển sang bước tiếp theo.

Trước và khi nhận bàn giao xe

Để kế hoạch chuyến đi không bị nhỡ, bạn nên làm hợp đồng và đặt cọc (nếu cần) trước khi nhận xe. Việc này vừa cho nhà xe sự an tâm tin tưởng, vừa  đảm bảo bạn sẽ có xe vào ngày dự kiến (không bị “xù”, nhất là vào những ngày lễ, Tết). Nếu cần, thêm cả điều khoản phạt hợp đồng nếu nhà xe không giao xe đúng hạn, đúng chủng loại và đời xe, thậm chí cả biển số xe, như đã thỏa thuận.

Khi làm thủ tục, nhà xe thường yêu cầu người thuê xuất trình giấy tờ và đặt cọc như sau:

  • Bằng lái xe hạng B2 trở lên: Bản gốc
  • Chứng minh thư nhân dân: Bản gốc
  • Hộ khẩu, hoặc KT3 tại những thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM: Bản gốc (để giữ làm tin)
  • Xe máy đăng ký chính chủ, có giá trị trên mức nào đó (chẳng hạn 20 triệu) cùng Giấy đăng ký (Cavet). Nếu không, có thể phải ký quỹ bằng tiền mặt (khoảng 20 triệu đồng)

Khi đủ các giấy tờ và tài sản đặt cọc, nhà xe sẽ làm thủ tục tiếp theo…

Hợp đồng thuê xe tự lái

Nội dung thì cũng tương tự như những loại hợp đồng dịch vụ khác. Trong đó nêu chủ thể tham gia, chi tiết dịch vụ, giá cả, quyền và trách nhiệm các bên…

Có những chi tiết sau nên đưa vào và thỏa thuận kỹ khi làm hợp đồng:

  • Đơn giá thuê xe tính theo ngày (giá bao nhiêu).
  • Nếu giá thuê tính theo ngày, thì cách tính phí phụ trội thế nào? Bao nhiêu tiền cho mỗi km (mức thông thường là 5.000 – 6.000 đồng/km) hay mỗi giờ vượt quá (thường khoảng 100.000 đồng/km).
  • Cách giao nhận xe: bằng biên bản, có chụp ảnh, tính xăng theo thực tế (vạch xăng). Sau khi trả xe mức xăng như ban đầu.
  • Nếu xe tự nhiên bị hỏng trên đường thì xử lý thế nào, ai chịu trách nhiệm (và chi phí).
  • Đặt cọc gồm những gì: tiền, tài sản khác chẳng hạn như: xe máy chính chủ, hộ khẩu, … (nếu để lại xe máy thì nhớ cầm theo chìa khóa cho ăn chắc).

Khi nhận xe

Bạn nên cẩn thận dành thời gian cần thiết khi nhận phương tiện từ bên cho thuê xe tự lái. Vì là xe dùng chung, nên rất dễ có những hỏng hóc từ trước, mà nếu vội vàng bạn không để ý ghi chú vào biên bản, và khi trả xe sẽ bị rầy rà (tệ hơn là phải trả chi phí).

Vì thế, cần dành ít phút kiểm tra xe cho cẩn thận, cả nội ngoại thất, cả dưới gầm xe (có thể chỉ cần nhìn bằng mắt thường) lẫn trên nóc, cũng như trong cốp xe. Đồng thời cũng cho xe nổ máy mấy phút, xem lại hoạt động của các thiết bị như: còi, đèn, gạt nước, máy lạnh, dàn âm thanh, màn hình, nâng hạ cửa kính…

Bạn cần ghi chú lại những bất thường trong biên bản giao xe. Chụp ảnh những chỗ đó.


Nếu không ghi chú vết xước này, bạn sẽ mất tiền oan!

Những lần tôi thuê xe ô tô tự lái, đều cẩn thận chụp hình những vết xước, vết bẹp, những vị trí dễ bị va quệt, mức xăng còn lại, và cả những chỗ khác bên trong xe. Trước đây phải dùng máy ảnh đem theo thì hơi lích kích, nhưng giờ dùng smart phone rất tiện. Tôi cứ chụp ảnh thoải mái, không dùng xóa đi sau, thừa còn hơn thiếu, có gì sau dễ tranh luận. Nếu cần, dùng camera quay lại cả xe một lượt, chỉ mất vài phút đồng hồ, nhớ dừng lại một chút ở những chỗ đã bị hư hỏng để lưu dấu.

Lưu ý, nếu bạn tỏ ra cẩn thận quá, nhiều khi có thể làm cho nhân viên nhà xe không được thoải mái. Nhưng rõ ràng việc này là cần thiết vì có liên quan đến trách nhiệm và túi tiền, nên không thể vì thế mà làm qua quýt. Tuy vậy, cũng nên thực hiện nhanh chóng đến mức có thể, trên tinh thần hợp tác và lịch sự, để 2 bên đều được việc của mình.

 

Khi sử dụng xe

Khi việc kiểm tra và làm giấy tờ nhận xe xong xuôi, cũng là lúc ta chính thức có quyền sử dụng chiếc xe hơi đi thuê. Lên đường thôi!

Với xe lạ (đi thuê mà), bạn nên để ý hoạt động của máy móc và các thiết bị trong đoạn đường lúc mới lên xe. Nếu thấy có gì đó bất thường là phải kiểm tra ngay, thậm chí có thể gọi nhà xe tư vấn hoặc hỗ trợ.

Bạn nên cú ý thắng, đèn, giấy tờ xe…

Nếu phát hiện xe có sự cố gì bất thường thì phải gọi ngay cho nhà xe và báo cho nhà xe và sẽ được hướng dẫn và khắc phục sự cố. Và nếu hành trình của bạn đi xa bạn nên quay lại và đổi xe.

 

Khi trả xe

Sau khi hoàn tất chuyến hành trình dự kiến thì bạn trả lại xe cho người cho thuê.

Quá trình ngược lại với lúc đầu. Nhà xe sẽ kiểm tra trước khi nhận lại tài sản. Nếu có hư hỏng gì phát sinh thì đối chiếu với ảnh chụp (hoặc clip quay) ban đầu. Trường hợp hư hỏng phát sinh trong quá trình bạn sử dụng, thì sẽ phải tính phí theo mức nào đó mà nhà xe thông báo. Thường thì hay phát sinh những vết xước nhẹ mà bạn không để ý, chi phí cũng đến đôi ba trăm nghìn đồng.

Nhưng với hư hỏng nặng hơn do va chạm trên đường thì chắc hẳn bạn đã biết khi xảy ra sự vụ. Nếu chi phí nhà xe tính cao quá, thì có lẽ bạn cần tham khảo giá của 1 salon nào đó tin cậy làm cơ sở đàm phán. Tốt nhất là nếu xảy ra va chạm, nên nhờ người quen có kinh nghiệm tư vấn, và hỏi chi phí sửa chữa trước khi trả xe. Như thế sẽ chủ động và đỡ mất thời gian tranh luận.

Một điểm lưu ý nữa là mức nhiên liệu khi nhận và trả xe thường không bằng nhau. Những lần thuê xe tự lái, tôi hay nhìn kỹ và chụp ảnh vạch xăng lúc nhận xe. Khi đi đường thì ước lượng lượng nhiên liệu sẽ tiêu thụ, rồi đổ nhiều hơn một chút. Lúc trả xe, nếu lượng xăng vẫn còn nhiều hơn mức ban đầu, thì nhà xe sẽ trừ đi một khoản tiền nào đó. Có khi bù vào tiền rửa xe thì cũng hết. Về cơ bản là có thể thỏa thuận, nên cũng không phải vấn đề gì to tát.

 

Chúc bạn và gia đình có chuyến đi vui vẻ.

Bài viết khác

xem thêm

1900 2058